2015-12-04 11:34

Muối Kiến Vàng

 

Muối Kiến Vàng

- Các loại muối chấm phù hợp, có thể dùng để ăn trái cây, hoặc ăn với cơm nóng, thịt luộc…và đậm đà nhất là dùng với Bò một nắng hai sương.
Thị trấn Củng Sơn nằm trên cao nguyên Sơn Hoà rộng lớn thuộc tỉnh Phú Yên. Nơi đây có món “Bò một nắng hai sương” mang phong vị phố núi ngon lạ và hấp dẫn. Bò một nắng Hà Trung có tiền thân từ cách chế biến thịt nai khô trong khoảng vài thập kỷ trước. Sau này, thịt bò được chế biến thay thế thịt nai để ăn và dự trữ thực phẩm. Món này hợp khẩu vị, được nhiều người ưa thích, rồi dần trở thành đặc sản của phố núi Sơn Hoà hôm nay.
- Sản phẩm được đóng gói cẩn thận, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Thời hạn sử dụng: 06 tháng kể từ ngày sản xuất. 
Để có món bò một nắng đúng điệu, người chế biến trước hết phải chọn loại bò cỏ tơ, được chăn thả tự nhiên trên các triền núi, mé sông ngoài miền tây Phú Yên. Trung bình để có được 1kg thịt bò thành phẩm, phải cần đến 1,7kg nguyên liệu bò tươi được chọn lọc kỹ càng từ phần thịt đùi và thịt thăn, sau đó sơ chế kỹ rồi thái thành miếng mỏng, ướp muối, đường, bột ngọt, ớt hiểm và đem phơi. Nếu trời tốt nắng chỉ phơi một nắng, nếu nắng yếu hoặc mưa có thể dùng lò than sấy. Dù xử lý cách nào, thịt cũng đã có độ chín gần 60%. Sau khi phơi sấy loại bỏ lượng nước trong thịt, phần còn lại sẽ se khô, có độ ngọt tự nhiên và hương vị đặc trưng của thịt. Món ăn này đã thực sự chinh phục đông đảo thực khách sành ăn và khẳng định chỗ đứng của mình trong làng ẩm thực Việt. 
Bò 1 nắng 2 sương sẽ độc đáo hơn nếu chấm với muối ớt kiến vàng – người dân tộc thiểu số còn gọi là muối then len. Ăn bò một nắng chấm muối ớt kiến vàng, kèm dưa leo, các loại rau thơm, khế, chuối chát sẽ mang đến cho bạn một cảm nhận thật mới mẻ.
- Cách dùng: Khi dùng không cần rả đông thịt bò, mà cho lên bếp than nướng vừa khô mặt và hơi rám cháy, có mùi thơm tỏa ra là ngon nhất (không nên nướng bằng lò vi sóng). Sau khi nướng, xé thịt bò theo chiều dọc của sớ thịt, không nên dùng dao cắt sẽ không ngon. Ăn kèm với muối kiến vàng có chút chanh vào + rau thơm, dưa leo, khế, chuối chát…để tăng hương vị và đừng quên “1 ly beer” sẽ rất đậm đà!
Thịt bò sau khi đã nướng chín, xé theo chiều dọc thớ thịt để cảm nhận hương thơm và độ ngọt mềm của thịt.
 
“Bò một nắng hai sương” thích hợp làm quà tặng cho đối tác, bạn bè, người thân……...nhân dịp lễ Tết, liên hoan cuối năm. Hoặc dùng vào những buổi tiệc nướng ngoài trời, họp mặt gia đình cùng quây quần trong không khí ấm cúng bên ly rượu chan chứa ân tình và món ăn đặc sản mang hương vị mộc mạc, thuần túy của quê hương.
 
 

—————

Trở lại


Liên hệ

Thuê Xe Giá Rẻ Nam Việt ở Cam Ranh

Điện Thoại: 0944126441